Tin vắn

Hướng dẫn đặt tủ bếp theo đúng phong thủy: tiền tài như nước, phúc lộc đầy nhà

Phong thủy tủ bếp trong nhà bếp là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng. Để có được phong thủy tốt cần có cách sắp xếp và lắp đặt các vị trí phù hợp.

Bài viết mang đến cho bạn và gia đình những lưu ý về phong thuỷ tủ bếp cơ bản nhất mà bất kỳ ai cũng nên nắm được.



Phong thủy đặt tủ bếp tránh phạm đại kỵ

Tủ bếp có bàn thờ ông táo trong nhà là vật dụng quá quen thuộc trong nhiều gia đình Việt, nhất là ở khu vực miền Nam. Trước đây thường tách riêng tủ bếp và ban thờ ông táo, nhưng ngày nay, để tiện lợi hơn cũng như để tăng tính thẩm mỹ, người ta thường thiết kế tủ bếp gỗ hợp theo phong thủy khi gắn kèm với ban thờ ông công ông táo.

Có rất nhiều người quan tâm, làm sao để chọn thiết kế được những chiếc tủ bếp phong thủy đẹp nhất lại không ảnh hưởng đến kết cấu phong thủy nhà bếp? Hãy cùng tìm hiểu những yếu tố sau:

Hướng bố trí tủ bếp hợp phong thủy

1. Theo hướng của nhà

Hướng tủ bếp theo phong thủy nhất định phải hợp với hướng nhà. Ví dụ nhà hướng Đông Nam thì bếp có thể cùng hướng Đông Nam hoặc hướng Đông. Tuyệt đối không để hướng tủ bếp ngược với hướng nhà có thể gây mất lộc, hao tài tốn của, gia đình xô xát.

Ngoài ra nên đặt hướng của tủ bếp trùng với hướng bếp là tốt nhất, theo nguyên tắc tọa hung hướng cát, nên để tủ bếp dựa vào tường và hướng ra nơi hứng được nhiều may mắn, tốt lành. Sau tủ bếp không nên là khoảng trống mà nên là tường vững chãi. Nếu đặt tủ bếp trên tường bằng kính cũng không tốt vì mang lại cảm giác chênh vênh, không chắc chắn.

Hướng của tủ bếp inox trùng với hướng chính của nhà sẽ mang lại nhiều tài lộc

2. Theo cung mệnh của chủ nhà

Cần nghiên cứu tương sinh tương khắc để phán đoán tủ bếp có bàn thờ ông táo hướng nào thì phù hợp với người mệnh đấy.

Trong thuyết ngũ hành, tương sinh nghĩa là chủ thể này nuôi dưỡng cho chủ thể khác được phát triển, sinh sôi vào tạo nên một vòng tương sinh gọi là Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ. Thủy sinh Mộc, Mộc sinh Hỏa , Hỏa sinh Thổ , Thổ sinh Kim , Kim sinh Thủy.

Ngược lại, tương khắc là sự kiềm chế, cản trở mọi sự phát triển, làm vạn vật đến gần sự suy vong. Thổ khắc Thủy , Mộc khắc Thổ, Hỏa khắc Kim, Thủy khắc Hỏa, Kim khắc Mộc.

Chính vì thế việc chọn hướng của tủ bếp theo cung mệnh của gia chủ là rất quan trong. Nên đặt tủ bếp theo những hướng sau sẽ rất hợp:

– Gia chủ mệnh Thổ: Tủ bếp nên hướng về phía Đông Nam  hoặc Tây Bắc. Điều này sẽ giúp cho tài khí của gia chủ sinh sôi.

– Gia chủ mệnh Kim: để đem lại nhiều bình an, nên đặt tủ bếp có ban thờ ông táo hướng về phía Tây.

– Gia chủ mệnh Mộc: tủ bếp được bố trí theo hướng Đông, Đông Nam hoặc hướng Nam là tốt nhất. Cách bố trí này sẽ mang đến nhiều tài lộc hơn.

– Gia chủ mệnh Thủy: nên xoay tủ bếp theo hướng Bắc hoặc Tây Bắc.

– Gia chủ mệnh Hỏa: hướng Tây Nam và Đông Bắc chính là hướng thuận nhất cho gia chủ.

3. Theo tuổi chủ nhà

Ngoài mệnh ra, khi thiết kế và lắp đặt tủ bếp có bàn thờ ông táo không được quên tính toán đến tuổi của gia chủ. Nếu khi xây nhà, tính hướng nhà dựa trên tuổi của chủ nhà nam để giúp gia đình bình an, gặp nhiều tài lộc, thì khi tính hướng của tủ bếp, cũng cần xét đến yếu tố tuổi của nam nhân, nhằm giúp cho vượng khí và tài lộc đó được phát triển hơn nữa.

Xét trên bát trạch, cần tránh các hướng đặt tủ bếp sau, sẽ gây hại cho gia đình.

– Tủ bếp hướng Thiên Y: hại cho sức khỏe của gia chủ.

– Tủ bếp hướng Sinh Khí: Không có lợi cho con cái.

– Tủ bếp hướng Diên Niên: vợ chồng hay cãi vã, dễ chết yểu.



Xem tuổi của chủ nhà để sắp đặt tủ bếp đúng hướng, giúp gia đình gặp nhiều may mắn hơn

Ngược lại đặt hướng tủ bếp như sau sẽ tốt:

– Đặt tủ bếp hướng Họa Hại: tránh mất tiền, hao hại đến các thành viên trong gia đình

– Đặt tủ bếp hướng Lục sát:  có được cuộc sống an vui, yên ổn.

– Đặt tủ bếp hướng Tuyệt mệnh: tài lộc tăng cao, sức khỏe dồi dào

– Đặt tủ bếp hướng Ngũ Qủy: không gặp tai họa.

Ngoài ra, nếu gia chủ thuộc tây tứ mệnh nên đặt tủ bếp theo các hướng như Tây Bắc, Đông Bắc, Tây hoặc Tây Nam. Người thuộc Đông tứ mệnh tốt nhất đặt tủ theo hướng Bắc, Đông Nam, Đông, Nam.

Ngoài ra, có thể coi việc lắp đặt một chiếc tủ bếp có bàn thờ ông táo như một phòng thờ đặt trong phòng bếp, do đó có một số lưu ý khi chọn hướng tủ. Đó là:

Tránh đặt tủ bếp hướng chính diện cửa ra vào, nên đặt theo hướng vuông góc hoặc ngược lại. Hướng tốt nhất đặt bếp là hướng Đông Bắc, Tây Nam ,hướng Tây và hướng Nam. Các hướng này theo dân gian là hướng đón ông Táo, Thần Tài rước lộc vào nhà vì thế tủ bếp có bàn thờ ông táo phải được đặt ở hướng tốt nhất, tránh đặt gần nhà vệ sinh.

Nên đặt tủ bếp theo hướng đón nắng, tránh ẩm ốc cho các vật dụng trong tủ, không đặt nơi tối tăm ẩm ốc, vừa không có lợi cho sức khỏe, vừa không tốt cho phong thủy.

Kích thước tủ bếp inox giá rẻ theo phong thủy

Tủ bếp bao gồm kệ bếp dưới, cộng với phần tủ bếp treo trên cao, muốn xác định kích thước tủ bếp hợp phong thủy cần xác định cả chiều cao từ mặt sàn cho đến nóc tủ, kết hợp với chiều sâu của tủ mới ra được con số hợp lý. Thông thường, người ta hay dùng thước lỗ ban để tìm ra các kích thước sao cho có lợi nhất cho phong thủy về tủ bếp.

Chiều cao từ sàn đến mặt bếp căn cứ theo nhân trắc học và thước lỗ ban chỉ nên cao khoảng từ 81 đến 90 cm. Con số này vừa hợp với chiều cao trung bình của người Việt Nam lại vừa đúng theo phong thủy, mang đến nhiều vượng khí cho chủ nhà.

Kích thước tủ bếp cần phù hợp với chiều cao của người sử dụng

Chiều rộng của kệ mặt bếp có thể trong phạm vi kích thước từ 61 đến 66 cm. Vì tủ bếp dưới sẽ là nơi chứa nhiều đồ có kích thước to như xoong nồi, ấm chảo, nếu chiều rộng quá nhỏ sẽ khó cho việc sắp xếp các vật dụng này.

Chiều cao tủ bếp theo phong thủy trên có thể từ 180 – 186 cm. Đây là chiều cao hợp lý, vừa giúp người nấu nướng tiện sử dụng lại vừa hợp với kết cấu tổng thể của mỗi căn bếp.  Nếu thấp hơn, không gian phía trên tủ sẽ bị trống ra và điều này sẽ làm mất cân bằng, ảnh hưởng đến tài khí của chủ nhà.

Chiều cao của tủ bếp dưới nên cách mặt sàn bếp từ 150- 155 cm. Nếu thấp hơn chiều cao này, khi nấu nướng sẽ phải cúi người, cao hơn thì phải với người. Hai điều này đều bất tiện cho người dùng.

Với kích thước tủ bếp theo phong thủy, chiều sâu hợp lý nhất của tủ bếp có ban thờ ông táo là trong khoảng 60 cm +- 1-2 cm. Nếu để tủ bếp sâu quá, sẽ rất khó thao tác nấu nướng bởi mặt bếp quá rộng làm người nấu phải với người, rất khó chịu, không hợp với nhân trắc học.

Màu tủ bếp hợp phong thủy

Nếu nói đến chọn màu sắc tủ bếp theo phong thủy, không thể không nói đến chọn màu tủ theo mệnh của gia chủ. Nếu tuân thủ những quy tắc về tương sinh tương khắc trong chọn màu, sẽ giúp cho chủ nhân có một cuộc sống luôn may mắn, thuận buồm xuôi gió.

Chọn màu sắc tủ bếp tương sinh với gia chủ giúp cuộc sống có nhiều hanh thông, thuận lợi.

Màu tủ bếp cho người mệnh Kim. Nên dùng các màu như trắng, vàng nhạt, bạch kim, màu bạc hoặc ánh bạc. Những màu này có tác dụng tương sinh trợ khí cho gia chủ. Tránh các màu hồng đỏ hoặc lam tím.

Với người mệnh Mộc nên dùng tủ bếp có màu xanh lam nhạt hoặc sậm, kết hợp màu đen, xanh biển cũng rất tốt. Không nên chọn các màu trắng, vàng, ánh kim.

Người mệnh Thủy nên chọn các màu tủ bếp như trắng, sáng ánh kim, tránh dùng vàng đậm hoặc nâu đất.

Mệnh Hỏa nên chọn màu đỏ, xanh lá, tránh các màu đen và xanh đậm.

Người mệnh Thổ tránh màu xanh, còn các màu như đỏ, đen, xanh lá đều phù hợp.



Cách đặt tủ bếp có bàn thờ ông Táo

Mục đích của việc lắp ban thờ ông táo là để giữ lửa cho gia đình, cầu mong cho nhà cửa luôn yên ấm, gia môn hòa thuận vui vẻ. Tủ bếp có bàn thờ ông táo khác với các loại tủ bếp thông thường, vì vậy cần để ý vị trí đặt của ban thờ sao cho có được một chiếc tủ bếp phong thủy tốt nhất cho gia chủ.

Bố trí tủ bếp hợp phong thủy với hướng của bàn thờ ông táo

Trong thuyết ngũ hành, Táo quân thuộc mệnh hỏa, gắn liền với lửa cho nên cần phải đặt ban thờ xa các nguồn nước như bồn rửa bát hoặc tủ lạnh. Vì bồn rửa và tủ lạnh có nước tức là mệnh Thủy, mà Thủy thì khắc Hỏa nên phải tuyệt đối lưu ý vấn đề này.

Ban thờ ông táo thường có hướng song song với hướng tủ bếp

Ngoài ra, cũng cần lưu ý khi đặt tủ bếp nên dựa vào tường và góc tường. Theo phong thủy, góc tường là nơi hút tài hút lộc nên việc sắp xếp tủ bếp hợp phong thủy ở đây là rất tốt cho vượng khí của phòng bếp.

Lưu ý phong thủy tủ bếp và tủ lạnh

Ngoài việc lưu ý đến phong thủy cho tủ bếp, cần cân nhắc nơi đặt tủ lạnh trong bếp dựa trên các nghiên cứu phong thủy tủ lạnh bếp. Không đặt gần bếp hay ban thờ ông táo tránh hỏa gần lửa là tối kỵ. Nên đặt tủ lạnh  gần  chậu rửa bát hoặc có thể đặt ở góc khác trong phòng bếp. Tốt nhất là đặt song song hoặc vuông góc với hướng của tủ bếp.

Cân đối sắp xếp các nhóm đồ dùng bếp để đạt tương sinh cao nhất trong căn bếp

Chọn tủ bếp có cửa sổ để phòng bếp đón nắng, tăng hỏa vượng

Đối với nhiều gia đình, phòng bếp là nơi quan trọng nhất trong căn nhà. Tại đây các thành viên sẽ cùng nhau sum họp sau một ngày dài làm việc, học tập. Chính vì thế ai cũng muốn có một căn bếp vừa thoáng đãng vừa khô ráo, mát mẻ. Để làm được điều này, nhiều người đã chọn mua những chiếc tủ bếp có cửa sổ hay còn gọi là tủ bếp cửa sổ.

Thiết kế của những chiếc tủ bếp này cũng tương tự các loại tủ bếp gỗ theo phong thủy thông thường, chỉ có điểm khác là được thiết kế sao cho hở ra phần cửa sổ của phòng bếp. Đây chính là nơi đón nắng và lưu thông không khí

Tủ bếp có cửa sổ giúp phòng bếp luông thoáng khí và sạch sẽ

Những kiêng kỵ phong thủy tủ bếp

Khi lắp đặt tủ bếp cần lưu ý phong thủy cho tủ bếp, tránh những điều có thể mang đến nhiều xui xẻo rủi ro cho gia chủ:

– Không thiết kế ban thờ ông táo ở cạnh bồn rửa, như đã nói ở trên, đặt bạn thờ cạnh bồn rửa tức phong thủy của tủ bếp. Nên đặt ban thờ táo quân trùng hoặc song song với hướng của nhà bếp. Ngoài ra, không nên đặt ban thờ theo hướng Bắc, tránh việc xung khắc ngũ hành, mà nên quay về hướng Nam, còn gọi là hướng vượng Hỏa.

Dựa trên nghiên cứu về phong thủy trong thiết kế tủ bếp, không đặt tủ bếp ở giữa nhà mà đặt ở góc tường nơi vững chãi.

–  Không đặt tủ bếp theo hướng “tọa cát hướng hung”. Nên lưu ý điều này vì bếp là nơi tỏa ra dương khí, luồng khí này sẽ điều hòa các khi rủi khác trong nhà, giúp cho những điều đen đủi cũng nhu vận rủi được hóa giải. Để làm được điều này, chủ nhà phải quay tủ bếp theo hướng “tọa hung hướng cát”

– Không đặt tủ bếp ở vị trí trung tâm của phòng bếp. Xét về mặt kiến trúc, nếu đặt tủ ở vị trí này sẽ không phù hợp với kết cấu của căn nhà, gây mâu thuẫn với thiết kế và bất tiện cho sinh hoạt. Về mặt phong thuỷ đặt tủ bếp, tủ phải là nơi được đặt ở vị trí tĩnh mới sinh được nhiều an khí, trong  khi giữa phòng là nơi các luồng khú hung cát qua lại, điều đó sẽ không tốt cho gia chủ.

Một số kiêng kỵ trong phong thủy khi đặt tủ bếp

– Không đặt tủ bếp inox, tủ bếp gỗ, tủ bếp nhựa có bàn thờ ông táo ngay sát nhà vệ sinh hoặc hướng của tủ đối diện nhà vệ sinh, vì như thế là bất kính với các vị thần linh, cụ thể ở đây là ông táo, người coi giữ bếp núc trong nhà.

– Ngoài việc  nghiên cứu về phong thủy tủ bếp gỗ tự nhiên, cần nghiên cứu thêm cả về phong thủy bếp và tủ lạnh bếp cũng như các cách ứng dụng của phong thủy khi đặt tủ lạnh trong bếp. Nên chia các vật dụng bếp thành các nhóm theo mệnh. Giả sử bếp, lò nướng, lò vi sóng là mệnh hỏa, chậu rửa, tủ lạnh, cây nước là nhón mệnh Thủy. Khi đó việc bố trí các đồ dùng này cũng phải vận dụng phong thủy, sao cho chỉ tương sinh chứ không được tương khắc.

– Tuyệt đối không đặt tủ bếp có bàn thờ ông táo dưới xà ngang của nhà. Làm vậy, ban thờ ông táo sẽ  bị đè lên, gây xui xẻo cho chủ nhà. Để hạn chế việc này, nên lựa chọn tủ bếp hợp phong thủy với thiết kế chữ L.

Với những thông tin chi tiết về tủ bếp trên đây, hi vọng bạn đọc sẽ chọn được những những chiếc tủ bếp đẹp, hợp phong thủy nhất, giúp tăng tài khí, phúc lộc sinh sôi trong căn nhà của mình. 

Không có nhận xét nào